ร้อยตรีประเสริฐ  สีสุวอ
ร้อยตรีประเสริฐ สีสุวอ
นายก อบต.เพ็กใหญ่
087-2498825
Social Network
เมนูหลัก
บุคลากร
ข้อมูลหน่วยงาน
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
online ขณะนี้
   คน
สถิติวันนี้
354   คน
สถิติทั้งหมด
292335   คน
เริ่มนับวันที่ 11 สิงหาคม 2552

โครงการจัดงานประเพณีบุญเดือนหก ประจำปี 2566 

ลงข่าว: 27/09/2566    55   280

วันที่  3 มิถุนายน 2566   อบต.เพ็กใหญ่ ดำเนินงาน โครงการ โครงการจัดงานประเพณีบุญเดือนหก ประจำปี   2566

โดยได้รับเกีรยติจากท่าน  นายอำเภอพล  เป็นประธานในพิธี

              องค์การบริหารส่วนตำบล มีอำนาจหน้าที่บำรุงรักษาศิลปะจารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น

“ความเชื่อของชาวบ้านกับประเพณีบุญบั้งไฟ”ชาวบ้านเชื่อว่ามีโลกมนุษย์และโลกเทวดา มนุษย์อยู่ใต้อิทธิพลของเทวดา การรำผีฟ้าเป็นตัวอย่างที่แสดงออกทางด้านการนับถือเทวดา และเรียกเทวดา          ว่า “แถน” เมื่อถือว่ามีแถนก็ถือว่า ฝน ฟ้า ลม เป็นอิทธิพลของแถน หากทำให้แถนโปรดปราน มนุษย์ก็จะมีความสุข ดังนั้นจึงมีพิธีบูชาแถน การจุดบั้งไฟก็อาจเป็นอีกวิธีหนึ่งที่แสดงความเคารพหรือส่งสัญญาณความภักดีไปยังแถน ชาวอีสานจำนวนมากเชื่อว่าการจุดบั้งไฟเป็นการขอฝนจากพระยาแถน และมีนิทานปรัมปราเช่นนี้อยู่ทั่วไป แต่ความเชื่อนี้ยังไม่พบหลักฐานที่แน่นอน นอกจากนี้ในวรรณกรรมอีสานยังมีความเชื่ออย่างหนึ่งคือ เรื่อง พญา คันคาก หรือคางคก พญาคันคากได้รบกับพระยาแถนจนชนะแล้วให้พญาแถนบันดาลฝนลงมาตกยังโลกมนุษย์

 

          “ในทางศาสนาพุทธกับประเพณีบุญบั้งไฟ” มีการฉลองและบูชาในวันวิสาขบูชากลางเดือนหก มีการทำดอกไม้ไฟในแบบต่างๆ ทั้งไฟน้ำมัน ไฟธูปเทียนและดินประสิว มีการทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา

 

          “ประเพณีบุญบั้งไฟ” เป็นประเพณีหนึ่งของภาคอีสานของไทยรวมไปถึงลาว โดยมีตำนานมาจากนิทานพื้นบ้านของภาคอีสานเรื่องพญาคันคาก เรื่องผาแดงนางไอ่ ซึ่งในนิทานพื้นบ้านดังกล่าวได้กล่าวถึง การที่ชาวบ้านได้จัดงานบุญบั้งไฟขึ้นเพื่อเป็นการบูชา พระยาแถน หรือเทพวัสสกาลเทพบุตร ซึ่ง ชาวบ้านมีความเชื่อว่า พระยาแถนมีหน้าที่คอยดูแลให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล และมีความชื่นชอบไฟเป็นอย่างมาก หากหมู่บ้านใดไม่จัดทำการจัดงานบุญบั้งไฟบูชา ฝนก็จะไม่ตกถูกต้องตามฤดูกาล อาจก่อให้เกิดภัยพิบัติกับหมู่บ้านได้ ช่วงเวลาของประเพณีบุญบั้งไฟคือเดือนหกหรือพฤษภาคมของทุกปี

 

                    จากบันทึกของตำบลเพ็กใหญ่พื้นที่โนนแท่นพระ มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ของตำบล            เพ็กใหญ่ มีประวัติเล่าขานความเป็นมาว่า เป็นเมืองเก่ามีข้อสันนิษฐานเบื้องต้นว่าอยู่ในช่วงสมัยก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลายถึงต้นประวัติศาสตร์พื้นที่แห่งนี้น่าจะเป็นชุมชนโบราณโดยพิจารณาจากหลักฐานโบราณวัตถุที่หลงเหลืออยู่ และความสำคัญอีกอย่างคือเป็นที่ประดิษฐาน เจ้าพ่อสิบกรี ที่ชาวตำบลเพ็กใหญ่ให้ความเคารพศรัทธากราบไหว้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของชาวบ้านในตำบลเพ็กใหญ่ และตำบลใกล้เคียง เช่น ตำบลลอมคอม ตำบลเก่างิ้ว ในปีหนึ่ง ๆ จะมีการจัดบวงสรวง สรงกู่เจ้าพ่อสิบกรี บุญบั้งไฟ โดยถือเอาวันเพ็ญเดือนหกของทุกปีเป็นวันจัดงานประเพณีนี้  เชื่อกันว่า เมื่อปฏิบัติตามประเพณีแล้วฝนจะตกต้องตามฤดูกาล  พืชพันธุ์จะอุดมสมบูรณ์ ประชาชน          มีความสุข  ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันที่  3  มิถุนายน  ๒๕66

                        บุญบั้งไฟ นิยมทำกันในเดือนหก ถือเป็นประเพณีสำคัญที่จะขาดไม่ได้ เพราะตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน ชาวอีสานมีความเชื่อว่า ถ้าปีใดไม่จัดงานบุญบั้งไฟ ฟ้าฝนก็จะไม่ตกต้องตามฤดูกาล เกิดความแห้งแล้ง ไม่มีน้ำทำนา แต่ถ้าปีใดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ฟ้าฝนก็จะตกต้องตามฤดูกาล เกิดความอุดมสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัย งานบุญบั้งไฟจึงถือเป็นงานประเพณี ประจำปีที่สำคัญของชาวอีสาน พอใกล้ถึงวันงานชาวอีสานไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็จะกลับบ้านไปร่วมงานบุญบั้งไฟซึ่งเป็นงานที่สร้างความรักความสามัคคีของคนท้องถิ่นเป็นอย่างดี

          องค์การบริหารส่วนตำบลเพ็กใหญ่ได้เล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นอันดีงามไว้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนในตำบล อีกทั้งเป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา “วันวิสาขบูชา” เพื่อให้ประชาชนได้ปฏิบัติความดีบูชาพระพุทธศาสนาของชาติไทยเพื่อบูชาพระยาแถนผู้มีหน้าที่คอยดูแลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล    พืชพันธุ์ธัญญาหารเกิดความอุดมสมบูรณ์ ดังคำขวัญของอำเภอพลว่า “เมืองพลโนนแท่นพระ สักการะพระเจ้าใหญ่ อ่างน้ำละเลิงหวาย ค้าขายกว้างไกล น้ำใจมากล้น ชนชาตินักรบ ทำนบภูดิน เที่ยวถิ่นทุ่งพึงพืด” องค์การบริหารส่วนตำบลเพ็กใหญ่ร่วมกับประชาชนในเขตพื้นที่จึงจัดทำโครงการ “โครงการจัดงานประเพณีบุญเดือนหก  ประจำปี  2566” ขึ้น

วัตถุประสงค์

1เพื่อบูชาพระยาแถนผู้มีหน้าที่คอยดูแลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล พืชพันธุ์ธัญญาหารเกิดความ อุดมสมบูรณ์ อนุรักษ์สืบสานฟื้นฟู ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นไม่ให้สูญหาย ให้คงอยู่ต่อไป                                

2 เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่บ้านและประชาชนในพื้นที่ตำบลเพ็กใหญ่                        

3 เพื่อส่งเสริมให้พื้นที่   โนนแท่นพระเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่สำคัญของอำเภอพล เป็นสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาและร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา

เป้าหมาย

                 -คณะผู้บริหาร  สมาชิกภ อบต.  พนักงานส่วนตำบล  พนักงานจ้าง และประชาชนในตำบล   เพ็กใหญ่ จำนวน 11 หมู่บ้าน

กิจกรรม

- ขบวนรถเอ้บั้งไฟสวยงาม

- ขบวนร่ายรำในชุด “เซิ้งบั้งไฟ”

- รถม้าคู่ผาแดง - นางไอ่

- ขบวนกาพย์เซิ้งและการละเล่นต่าง ๆ

                   - พิธีทางศาสนา, สรงกู่เจ้าพ่อสิบกรี, เวียนเทียนรอบพระเจ้าใหญ่

                   - จุดบั้งไฟ  บูชาเจ้าพ่อสิบกรี

                   - จุดบั้งไฟ  บูชาพญาแถน

สถานที่

                    - ณ บริเวณโนนแท่นพระ  หมู่ที่ 2  และหมู่ที่ 10  ตำบลเพ็กใหญ่  อำเภอพล  จังหวัดขอนแก่น

วันที่ดำเนินการ

                    - วันที่  3  เดือน  มิถุนายน  พ.ศ. 2566 

หน่วยงานที่รับผิดชอบ    :  กองการศึกษาฯ องค์การบริหารส่วนตำบลเพ็กใหญ่   อำเภอพล  จังหวัดขอนแก่น